Theo đó, đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đi qua địa phận tỉnh An Giang, TP Cần Thơ, Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định 3 dự án cao tốc trên là 3 dự án trọng điểm của các vùng, do đó việc chính quyền 8 tỉnh thành Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đã khẩn trương vào cuộc thành lập Ban chỉ đạo để đôn đốc thực hiện đường cao tốc là kịp thời.
Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương đặc biệt quan tâm việc lựa chọn nhà thầu và vật liệu để thi công đường cao tốc. Ba dự án cao tốc lần này phải hoàn thành xong thủ tục hồ sơ để khởi công dự án vào ngày 30-6-2023 tới đây.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định các địa phương gặp khó khăn khi thực hiện đường cao tốc có thể liên hệ với bộ bất kỳ lúc nào - Ảnh: BỬU ĐẤU
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu các địa phương chuẩn bị nguyên vật liệu sẵn sàng để làm đường cao tốc. Mỏ cát làm công trình là vấn đề cần quan tâm, vì giá thành có thể sẽ tăng nhanh, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
"Phát triển cao tốc sẽ là động lực phát triển kinh tế cho địa phương. Do đó, tôi thấy các địa phương đã chủ động rất lớn trong việc tập trung nguồn lực rất nhiều. Đặc biệt, các tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo do bí thư làm trưởng ban chỉ đạo công trình trọng điểm của tỉnh", Phó thủ tướng lưu ý về mục tiêu đặt ra từ nay đến năm 2025 có 3.000km cao tốc và đến năm 2030 có 5.000km.