Ngày 2-8, thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết tỉnh này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư giai đoạn 2 dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo văn bản này, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9km gồm 39,75km cao tốc và 22,1km đường nối dài với quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe khẩn cấp đến nay đã quá tải, với lưu lượng xe tăng mạnh hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm.
Sau khi dừng thu phí từ năm 2019, tuyến cao tốc này đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.
Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh hoàn thành các tuyến cao tốc ở miền Tây như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh… trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tiếp tục gây áp lực về lưu lượng xe lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc để hoàn chỉnh quy hoạch đủ 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp như đã được phê duyệt.
Ngoài ra, Long An cũng kiến nghị đầu tư thêm nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, Long An để đảm bảo kết nối với đường vành đai 3 chuẩn bị đầu tư; nghiên cứu cho kết nối đường địa phương với cao tốc tại vị trí trạm dừng chân trên địa bàn huyện Thủ Thừa, Long An; nghiên cứu giải pháp đầu tư chỉnh trang nút rẽ vào TP Tân An, Long An để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Theo UBND tỉnh Long An, trước đây tỉnh này đã phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh, thực tế hiện nay đã có rào chắn bảo vệ và công tác quản lý quỹ đất vẫn luôn sẵn sàng về mặt bằng để thực hiện các việc đầu tư kể trên.
Về nguồn vốn đầu tư, Long An cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 bằng ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành trước năm 2025 theo chủ trương đã được phê duyệt.
Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1 để tạo nguồn vốn cho phần góp vốn ngân sách từ Nhà nước tham gia vào đầu tư giai đoạn 2.
Cùng trong văn bản này, UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến TP.HCM - Trung Lương, do hiện nay tuyến cao tốc mới này chỉ có 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp, tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ TP.HCM đến TP Cần Thơ.